Văn Bảy
14.11.2012

(TT&VH) - Mấy ngày qua, tin ca sĩ Duy Quang lâm trọng bệnh đã truyền đi nhanh chóng khiến những ai yêu mến giọng ca này thấy lo lắng. Chiều hôm qua (13/11), tôi nhận tin từ một nhà báo ở Mỹ, biết Duy Quang đang an dưỡng tại gia đình, đã ăn được cơm gạo lứt muối mè và tươi tỉnh, tinh thần khá lạc quan.

Ca sĩ Duy Quang và người thân trong tiệc sinh nhật (4/11/2012) tại Sài Gòn
Ca sĩ Duy Quang và người thân trong tiệc sinh nhật (4/11/2012) tại Sài Gòn

Có vẻ như ca sĩ Duy Quang phát hiện mình bị ung thư gan khá muộn, nên khi bệnh lộ ra thì đã giai đoạn cuối, hết phương cứu chữa, bác sĩ Michael Đào (người theo dõi Duy Quang tại Mỹ) cho biết như vậy. Nhiều bạn bè kể lại, trước khi về Mỹ chữa bệnh, ngày 4/11 vừa rồi, Duy Quang có tổ chức tiệc sinh nhật lần thứ 62 ấm cúng trên đường Sương Nguyệt Anh (Q.1, TP.HCM) với hơn 150 người thân và bạn bè tham dự.

Lúc này Duy Quang đã đi đứng chậm chạp, sút hơn 10 kg do một cuộc đại phẫu cách đây chừng ba tháng, da dẻ vàng vọt. Bước lên sân khấu, Duy Quang tâm sự, anh cứ tưởng mình đã may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần, cuộc đại phẫu khá thành công, ai dè hôm nay lại phát hiện thêm bệnh gan. Duy Quang nói muốn gặp tất cả người thân và bạn bè một lần, nhưng hi vọng đây không phải là sinh nhật cuối cùng của mình. Đêm đó ai cũng nói Duy Quang hát ca khúc Ngậm ngùi rất xúc động, giọng vẫn còn khá hay.

Ngày hôm sau Duy Quang và bác sĩ, y tá riêng của mình lên đường về Mỹ, đến nơi ngày 7/11 thì được bác sĩ Michael Đào tiếp nhận và chuyển thẳng đến Orange Coast Hospital, nơi có sẵn năm bác sĩ hàng đầu khác chờ chẩn đoán, họ kết luận không mổ và trả về gia đình ngày 11/11. Ở đây anh được em gái là ca sĩ Thái Hiền và các con ruột thay phiên nhau chăm sóc. Được biết vợ thứ hai của anh là bà bầu Mỹ Hà cũng bay từ TP.HCM qua đây chăm lo cho chồng cũ; ca sĩ Yến Xuân (người vợ thứ ba mà Duy Quang kết hôn năm 2007 và vừa ly dị cách đây chừng một năm tại TP.HCM) cũng hết sức bàng hoàng về tin này.

Theo lời kể của những người thân cận, ngày 12/11 thì ca sĩ Duy Quang đã hoàn toàn "cai" thuốc Tây, chỉ uống thuốc Fucoidan, đây được xem là liệu pháp điều trị ung thư hữu hiệu của Nhật Bản, có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên. Được biết đây cũng là biệt dược mà nhạc sĩ Từ Công Phụng đang dùng để ngăn ngừa và trị bệnh hiểm nghèo của mình khá hiệu quả. Duy Quang vẫn cười tươi, tinh thần có vẻ rất lạc quan và tin tưởng vào sự hồi phục của mình.

Cũng xin nhắc lại, Duy Quang sinh tại Bạch Mai, Hà Nội, trong gia đình họ Phạm thuộc loại danh gia, mà ông nội là nhà văn Phạm Duy Tốn, hai bác là học giả Phạm Duy Khiêm (1908 - 1974), nhạc sĩ Phạm Duy Nhượng, và cha là Phạm Duy Cẩn (tức nhạc sĩ Phạm Duy). Mẹ của Duy Quang là danh ca Thái Hằng, dì là danh ca Thái Thanh, cậu là nhạc sĩ Phạm Đình Chương, mợ là danh ca Khánh Ngọc.

Giữa thập niên 1960, Duy Quang cùng với Duy Hùng, Duy Minh, Duy Cường và Thái Hiền lập ban nhạc The Dreamers (Những kẻ mơ mộng), rất nổi tiếng trước 1975. Duy Quang đã hát chừng 600 ca khúc, đã thu âm khoảng 400 bài tại tại hải ngoại và Việt Nam. Có lẽ anh là giọng nam hát nhiều ca khúc Phạm Duy nhất và có nhiều bài hát đạt nhất như: Hai năm tình lận đận, Em hiền như masoer, Ngậm ngùi, Thà như giọt mưa, Cô Bắc Kỳ nho nhỏ, Con đường tình ta đi, Chỉ chừng đó thôi, Đưa em tìm động hoa vàng, Ngày xưa Hoàng Thị...

Theo tin từ gia đình, một số bạn bè thời nhạc trẻ Sài Gòn trước 1975 sẽ tổ chức đêm nhạc cầu nguyện cho Duy Quang nhân Lễ Tạ ơn vào ngày 28/11 tại Mỹ; và Việt Anh (con trai Phạm Đình Chương) sẽ tổ chức đêm nhạc Duy Quang, cũng tại Mỹ, vào đêm 9/12.


Văn Bảy

Theo TTVH
  
Bình luận

Lời Bàn Mới

  • CÒN THOÁNG CHIÊM BAO
    Lâm Nguyễn 24.02.2024 17:12
    Cảm ơn admin đã tải lên album này, chiếc cầu nối đưa tôi biết đến ngôn từ và giai điệu tuyệt đẹp của ...
     
  • LỜI RU TRONG MƯA
    Thông-Tin 08.09.2023 11:49
    Đã sửa, giờ nghe được rồi.
     
  • LỜI RU TRONG MƯA
    2gether 06.09.2023 22:30
    Hi Admin Album này không nghe được.... Plz......
     
  • TÌNH KHÚC NGÔ THỤY MIÊN
    Thông-Tin 25.08.2023 18:23
    Cám ơn bạn. Lỗi đã sửa, album giờ nghe được hết .
     
  • PHẠM MẠNH CƯƠNG 18
    Thông-Tin 25.08.2023 18:21
    Cám ơn bạn đã cho hay . Bài này không có mp3 .

Đăng Nhập/Xuất