BBC
20.4.2012

Nghệ sĩ đàn guitar, ông Bert Weedon, nổi tiếng với cuốn sách dạy chơi đàn mang trên Play In A Day - Học chơi đàn trong một ngày, vừa qua đời hưởng thọ 91 tuổi.

Eric Clapton, Paul McCartney và Brian May là trong số các nghệ sĩ đã học chơi đàn guitar từ cuốn cẩm nang của ông.

Sinh ra và lớn lên ở khu đông London, vào tháng Năm năm 1920, ông đã bị ốm một thời gian và qua đời tại gia ở Beaconsfield, người bạn của ông, ông John Adrian cho biết.

Ông được tặng danh hiệu OBE năm 2001 nhân dịp sinh nhật Nữ Hoàng cho những đóng góp của ông cho âm nhạc.

Ca sĩ và nghệ sĩ guitar, ông Joe Brown, miêu tả ông Weedon là "một người dễ chịu và là nguồn cảm hứng lớn đối với nhiều người chơi guitar của Anh, trong đó có bản thân tôi vào thời kỳ đầu".

Phát biểu với BBC News, người dẫn chương trình radio Mike Read nói: "Ông là người đã chỉ cho quý vị biết cách chơi đàn guitar. Tất cả mọi người đều mua cuốn sách Học chơi đàn trong 1 ngày (Play In A Day book).

"Ông trở thành người dẫn dắt các nghệ sĩ guitar của Anh và ông đã gây hứng khởi cho nhiều thế hệ học sinh chơi đàn. Cuốn sách của ông cho phép họ làm được việc đó, một điều thật tuyệt vời."

Weedon lần đầu tiên cầm đàn guitar khi mới 12 tuổi sau khi thuyết phục cha mình mua cho một cây đàn cũ từ một khu chợ ở London.

Khi còn là một cậu bé, ông học chơi guitar cổ điển - nền tảng để sau này cho phép ông chơi bất cứ thể loại nhạc nào dành cho đàn guitar mà chỉ cần nhìn bản nhạc.

Được ưa chuộng

Ông bắt đầu sự nghiệp của mình khi làm việc cùng Ted Heath, Mantovani và The Squadronnaires, trước khi trở thành nghệ sĩ độc tấu chơi trong ban nhạc BBC Show.

Là nghệ sĩ độc tấu, ông có nhiều bản nhạc rất thành công, trong đó phải kể tới Guitar Boogie Shuffle, Apache và Nashville Boogie. Năm 1976 ông trở thành nghệ sĩ độc tấu guitar đầu tiên lọt vào danh sách bảng xếp hạng 40 album ăn khách nhất với album 22 Golden Guitar Greats.

Sau này ông thường được các ngôi sao nhue Sir Cliff Richard và Tommy Steele mời gọi cùng biểu diễn.

Weedon cũng tham gia cùng các nghệ sĩ như Frank Sinatra, Tony Bennett, Rosemary Clooney, Nat King Cole và Judy Garland.

Nhiều nghệ sĩ đã bày tỏ lời chia buồn và cảm ơn ông đã giúp họ học đàn guitar

"Xin cảm ơn ông vì tất cả những ngón nghề chơi đàn guitar mà tôi đã học được qua cuốn cẩm nang của ông khi tôi còn trẻ," nghệ sĩ Clapton nói.

Cây guitar của ban Queen, Brian May, goiij ông là "huyền thoại" và cảm ơn ông vì "đã truyền bá cây đàn guitar và về nhiệt tình của ông đối với tất cả chúng tôi".

Sir Paul tiết lộ rằng cả ông và George Harrison dùng cuốn sách hướng dẫn của Weedon để học chơi gam Rê và La và chính John Lennon thú nhận ông ắt đầu chơi guitar bằng cách dùng cuốn cẩm nang của Weedon - Play in a Day.

Cuốn sách bắt đầu với những hình vẽ minh họa đơn giản cho đàn guitar gỗ và điện, trước khi chỉ cho người đọc cách cầm đàn như thế nào.

Những bài nhạc đầu tiên cho học sinh tập thủ bao gồm Bobby Shaftoe, Jingle BellsWhen the Saints Go Marching In.


Theo BBC
 
Bình luận

Đăng Nhập/Xuất